วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2559

ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ กลุ่มสาระการเรียนภาษาต่างประเทศ ( ภาษาอังกฤษ) โรงเรียนช่องพรานวิทยา

. ชื่อกิจกรรม   Domino Funny
. เวลาที่ใช้     ๔  ชั่วโมง
. วัตถุประสงค์
     ๑. นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้ง่าย ๆ ได้
     ๒. นักเรียนมีทัศนะคติและมีความพอใจต่อวิชาภาษาอังกฤษ
. กิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ ๑
๑.     ครูสนทนากับนักเรียน เรื่อง ผลไม้ที่ชอบรับประทาน และสอนคำศัพท์พร้อมออกเสียงที่ละคำ
ผลไม้ภาษาอังกฤษ



watermelon              แตงโม
muskmelon              แตงไทย
melon                     เมลอน
orange                     ส้ม
banana                     กล้วย
apple                       แอปเปิ้ล
papaya                    มะละกอ
durian                      ทุเรียน
coconut                   มะพร้าว
custard apple            น้อยหน่า
jujube                      พุทรา
guava                      ฝรั่ง
lychee                    ลิ้นจี่
pineapple                 สัปะรด
Mariam plum            มะปราง
mangos teen             มังคุด
strawberry                สตรอเบอรี่
raspberry                 ราสเบอรี
blueberry                 บลูเบอรี่
kiwi                         กีวี
santol                      กระท้อน
mango                     มะม่วง
cantaloupe               แคนตาลูป
grape                       องุ่น
Chinese pear             สาลี่
cherry                      เชอรี่
pomelo                             ส้มโอ
jackfruit                             ขนุน
rambutan                           เงาะ
star fruit/carambola          มะเฟือง
longan                              ลำไย
pomegranate                      ทับทิม
passion fruit                      เสาวรส
star gooseberry                   มะยม
persimmon                        ลูกพลับ
peach                               ลูกท้อ
sapodilla plum/ chiko           ละมุด
water chestnut                    แห้ว
southern langsat               ลองกอง
langsat                           ลางสาด
avocado                          อะวาโด
apricot                         แอ็บริคอท
rose apple                          ชมพู่
date palm                     อินทผลัม
taro                                  เผือก
potato                            มันฝรั่ง
sweet potato                   มันเทศ
corn                              ข้าวโพด
yam bean                       มันแกว
tamarind                        มะขาม
breadfruit                          สาเก




. ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับความชอบผลไม้ที่ชอบรับประทานทีละคน (Individual work)
T: What would you like fruits?
Ss: I like banana and orange.
. นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๔ - ๖ คน หรือตามความเหมาะสม ให้ประดิษฐ์อาหารนานาชาติจากของเหลือใช้ กลุ่มละ ๒ อย่าง
. ครูออกเสียงคำศัพท์ทีละคำแล้วให้ผู้เรียนออกเสียงตามทีละกลุ่มสลับกัน ครูคอยให้คำแนะนำในการออกเสียง (Group work)

ชั่วโมงที่ ๒-
.ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับส่วนประกอบของผลไม้ที่ชอบรับประทาน
. ครูทบทวนคำศัพท์ผลไม้ที่ชอบรับประทาน ที่ละชนิดแล้วให้นักเรียนพูดตาม ๑ รอบ ที่คน ที่ละแถว ที่กลุ่ม และทั้งชั้นและเล่นเกมส์ Domino Funny แบ่งออกเป็นๆ กลุ่ม 

ชั่วโมงที่ ๔

.ครูทบทวนการเล่นเกมส์ Domino อีกครั้งแล้วให้นักเรียนจับคู่ ให้คนหนึ่งถาม คนหนึ่งตอบผมไม้ เช่น    
A : ส้ม
B : orang
A : Do you like orange?
B : Yes, I like orange.
. ครูคอยกำกับและสรุปบทเรียนร่วมกันกับนักเรียน

. สื่อการเรียนรู้
. วัสดุอุปกรณ์  กระดานเกมส์ Domino
. บัตรภาพผลม้
. การวัดและการประเมินผล
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนเรื่องต่อไปนี้
         .๑ สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน ขณะทำกิจกรรม
         .๒ สังเกตผลงานความสำเร็จ ของกิจกรรม
. แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียน
                                                           
มากที่สุด           มาก            ปานกลาง          น้อย            น้อยที่สุด
. อ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
http://www.bloggang.com/viewdiary.php



     
                                                                                    ภาพประกอบ











เด็กๆร่วมกันเล่นเกมส์ Domino Funny อย่างสนุกสนาน










. ชื่อกิจกรรม   Who are you ?
. เวลาที่ใช้     ๕  ชั่วโมง
. วัตถุประสงค์
. นักเรียนสามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ
. นักเรียนสามารถพูดโต้ตอบเกี่ยวกับข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษได้
. กิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ ๑-
           ๑. ครูถามนักเรียนว่านักเรียนเป็นใคร มีลักษณะอย่างไร และครูแจกป้ายชื่อ และสมมุติเป็นบุคคลต่างๆ เช่น Lofe, Robert
. ครูถามคำถามพื้นฐานเป็นภาษาอังกฤษ
. ครูออกเสียง ๑ รอบ และนักเรียนออกเสียง ๑ รอบ ทีละคำถาม

ชั่วโมงที่ ๓ -
.ครูและนักเรียนร่วมกันตอบคำถาม จากบุคคลที่สมมุติขึ้น
. ครูให้นักเรียนจับคู่สนทนาคำถามสลับกันทีละคู่ และให้สนทนาเดี่ยว ทุกคน
. ครูกับนักเรียนร่วมกันสรุปเกี่ยวกับการพูดให้ข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษ
. สื่อการเรียนรู้
          ๑
. ป้ายชื่อ
          ๒
. ใบความรู้
. การวัดและการประเมินผล
สังเกตพฤติกรรมเรื่องต่อไปนี้
         .๑ สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน ขณะทำกิจกรรม
         .๒ แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเข้ากิจกรรม
. แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียน
                                                           
มากที่สุด           มาก            ปานกลาง          น้อย            น้อยที่สุด
. อ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
https://www.newmovie-hd.com/i-fine-thank-you/










ภาพกิจกกรม














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น